Breaking News
Loading...
Friday, December 5, 2014

NGUY CƠ UNG THƯ TỪ... BỒN INOX

8:33 PM
Công ty TNHH Toàn Mỹ sử dụng nguyên liệu thép không đạt tiêu chuẩn để sản xuất bồn chứa nước. Các nhà khoa học khẳng định việc đó có thể gây ung thư cho người sử dụng.


Đội Quản lý thị trường số 14 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ kiểm tra Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Toàn Mỹ miền Bắc, trụ sở tại 133 Thái Hà (Đống Đa - Hà Nội) bởi những nghi vấn liên quan đến chất lượng sản phẩm bồn chứa nước INOX hiệu Toàn Mỹ. Căn cứ vào kết quả kiểm tra thực tế, tổ kiểm tra đã quyết định lấy mẫu sản phẩm là bồn chứa nước không gỉ của Toàn Mỹ để giám định.

Kết quả cho con số đang giật mình: hàm lượng Mn trong vật liệu thép không gỉ dùng để sản xuất bồn lên đến 7,7%, cao hơn nhiều so với thông số kỹ thuật cho phép là 2%. Theo ông Vương Trí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thì việc Công ty Toàn Mỹ dùng nguyên liệu không phải loại thép không gỉ mác SUS 304 như đã công bố để sản xuất bồn nước là có dấu hiệu lừa người tiêu dùng. Theo nguồn tin có được, 2 năm qua, Công ty này đã nhập về Việt Nam 18.000 tấn thép 204.

Ngay khi có kết quả kiểm tra tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có văn bản gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) để làm rõ những tác hại khi hàm lượng hóa học trong vật liệu sản xuất cao hơn mức cho phép. Trong Văn bản trả lời Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng việc sử dụng loại nguyên liệu thép cho bồn chứa nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Theo TS. Nguyễn Thị Nhung thuộc Phòng Phân tích và Xử lý nước (Viện Địa chất), nếu thành phần Mn quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hệ thần kinh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó còn sản sinh ra loại vi sinh vật hủy hoại hệ thống tiêu hóa và nguy cơ ung thư là điều khó tránh.

Lo ngại đối với bể ngầm

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, chất bẩn mà người dân thấy lắng cặn trong bể chứa  nước chính là kim loại sắt và man gan. Các chất này vốn dĩ có trong nước sinh hoạt được các nhà máy nước cấp, nhưng do khâu lọc còn tồn dư nên bằng mắt thường người dân khó phát hiện ra. Khi dùng bể chứa, vô hình trung đã giúp lớp cặn lắng và tích lũy dần ở đáy bể.

Qua các khảo sát, sửa chữa lắp đặt các thiết bị lọc nước, KTS Nguyễn Tiến Hùng, Công ty Cổ phần Phú Lộc còn nhận thấy, lớp cặn trong bể chứa có thể đóng dày lên đến 10 - 20cm do người dân không vệ sinh. Lớp cặn này sẽ làm ảnh hưởng chất lượng nước nếu mực nước xuống thấp.

Giải thích về việc nước thỉnh thoảng bị bẩn khi vòi lâu ngày chưa được sử dụng, PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng, do chính lớp cặn bẩn này đóng trong vòi đã tạo ra một lớp màng. Cùng với đó, vật liệu bằng sắt của vòi nước cũng bị gỉ do tác động của oxy hóa. Khi nước được xả, áp suất nén của chính dòng nước đã khiến các chất bẩn trên bị cuốn theo ra ngoài. Riêng lớp nhớt có thể do nước bị nhiễm vi sinh vật lẫn chất nhớt do sắt và man gan tạo ra...

PGS.TS Trần Hồng Côn cảnh báo, đối với các bể ngầm, ngoài kết tủa cặn sắt và mangan thì hàm lượng amoni trong nước cao hơn. Do bể ngầm có thể có các sinh vật như gián, nhện rơi và chết trong nước tạo nên đạm. Lượng đạm này sẽ phân hủy trong môi trường yếm khí của bể nước dẫn đến amoni tăng cao. Amoni sẽ chuyển hóa thành nitrit. Chất này kết hợp với các thành phần có trong thức ăn gây nên bệnh ung thư.

Các chuyên gia khuyên, để an toàn cho các bể chứa nước, người dân nên vệ sinh bể chứa nước khoảng 6 tháng/lần. Đối với bể nước ngầm cần đóng kín, tránh côn trùng bò vào được. Ống nước lâu ngày không sử dụng, nên xả sạch lớp bẩn rồi hãy lấy nước đó sử dụng.

0 comments:

Post a Comment