Breaking News
Loading...
Friday, December 5, 2014

HẠN CHẾ CHẤT NGUY HẠI TRONG CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ

7:57 PM
Quy định 2002/95/EC Hạn chế chất nguy hại trong các sản phẩm điện và điện tử (Directive 2002/95/EC The Restriction of Hazardous Substances in Electrical and Electronic Equipment (RoHS)) được Hội đồng EU thông qua vào ngày 27 tháng 01 năm 2003. Trước đó, EU cũng đã đưa ra quy định 2002/96/EC về chất thải điện - điện tử (WEEE Waste Electrical and Electrical and Electronic Equipment).

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sử dụng các sản phẩm điện và điện tử, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thì cần phải đồng thời tuân thủ tiêu chuẩn RoHS giảm thiểu chất độc hại sử dụng trong các sản phẩm điện, điện tử. Quy định này bắt đầu có hiệu lực áp dụng tại các nước Liên minh Châu Âu EU từ tháng 7 năm 2006. Như vậy, bắt đầu từ tháng 7 năm 2006, các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa sản phẩm điện hay điện tử vào EU đều phải đạt tiêu chuẩn RoHS.

Về mặt nguyên tắc, tiêu chuẩn chất thải WEEE và tiêu chuẩn chất độc hại RoHS không có nhiều khác biệt. Phạm vi áp dụng tiêu chuẩn RoHS tương tự WEEE, tức là  cho 10 nhóm thiết bị hoặc sản phẩm điện-điện tử bao gồm đồ gia dụng lớn (tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng), đồ gia dụng nhỏ (máy hút bụi, lò nướng) thiết bị IT và thiết bị viễn thông, thiết bị tiêu dùng (radio, TV, nhạc cụ), dụng cụ điện-điện tử, dụng cụ y khoa, máy chế biến tự động, thiết bị chiếu sáng, đồ chơi và dụng cụ quan sát và kiểm soát...

Ngoài ra các thiết bị điện-điện tử mới, thiết bị có mức điện áp dưới 1.000V AC hoặc dưới 1.500V DC, bóng đèn bầu và các thiết bị chiếu sáng trong nhà cũng thuộc phạm vi phải áp dụng tiêu chuẩn RoHS.

Tiêu chuẩn RoHS cấm sử dụng  trong  10 nhóm thiết bị trên sáu chất bao gồm chì (Pb), Cadmim (Cd), thủy ngân (Hg), Hexavalent chromium (Cr+6), polybrominated biphenyls (PBB), và polybrominated diphenyl ethers (PBDE). Đây được xem là những tác nhân phá hoại môi trường với mức độ lâu dài và đáng lo ngại (đặc biệt là chì và đây cũng là biểu tượng của tiêu chuẩn RoHS). Ngoài ra, trọng lượng trong vật liệu đồng nhất (một nguyên liệu mà không thể tách rời một cách máy móc trong các nguyên vật liệu khác nhau) phải chấp nhận được.

Tiêu chuẩn RoHS có một số miễn trừ đối với những sản phẩm điện-điện tử như các dụng cụ công nghiệp lớn, phụ tùng để sửa chữa các thiết bị điện và điện tử. Các thiết bị điện và điện tử lưu hành trong thị trường trước ngày 1/7/2006 và các thành phần thay thể nhằm nâng cao năng suất hoặc nâng cấp các thiết bị điện và điện tử có trên thị trường trước tháng bảy năm nay. Những sản phẩm điện-điện tử được tái sử dụng từ sản phẩm có trên thị trường trước ngày áp dụng tiêu chuẩn RoHS.

0 comments:

Post a Comment